Chuyển đến nội dung chính

Nhiều chuyên gia kiến nghị nên đấu thầu rộng rãi các dự án BT

Không nên chỉ định giao đất

Theo Sở KH&ĐT, trong tổng ngân sách của Tp.HCM, nguồn thu từ đất đai chiếm một tỷ lệ rất quan trọng. Trong giai đoạn 2010-2016, nguồn thu từ đất đai đạt hơn 81.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2004-2015, 6 dự án BT với số vốn đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng đã được đưa vào sử dụng, trong đó có một số dự án được thanh toán bằng đất. Và trong giai đoạn 2015-2017, thêm 6 dự án tại thành phố đã được đầu tư theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 20.300 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, đa phần các dự án BT trong thời gian qua đều được chỉ định thầu và các khu đất để “hoán đổi” cũng thường được chỉ định. Cụ thể, trước khi thực hiện các thủ tục pháp lý, nhà đầu tư sẽ chủ động chọn các khu đất mà họ muốn “hoán đổi” trước.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu, phương thức chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư để giao các khu đất “vàng” dù có những mặt tích cực nhưng cũng đã bộc lộ không ít hạn chế. Ông Châu dẫn chứng: “Tôi thấy đấu giá các khu đất vàng là giải pháp hợp lý nhất. Ví dụ khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1) ban đầu định giá khởi điểm chỉ có 558 tỷ đồng. Thế nhưng qua 16 vòng đấu giá (13 doanh nghiệp tham gia), giá đấu thắng lên đến 1.430 tỷ đồng, giúp Nhà nước thu được số tiền đúng với giá thật của khu đất”.

Nhiều chuyên gia kiến nghị nên đấu thầu rộng rãi các dự án BT
Thành phố có chủ trương sẽ đấu thầu rộng rãi, hạn chế chỉ định thầu
với các dự án chống ngập trong thời gian tới. Ảnh: KB

Cũng cho rằng việc thực hiện dự án bằng hình thức BT thanh toán bằng quỹ đất rất dễ gây ra những bất cập, PGS-TS Phan Thị Bích Tuyết, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM nói: “Khó khăn lớn trong việc bố trí quỹ đất sạch cho nhà đầu tư đó là không có cơ sở định giá. Đặc biệt, những nơi chưa có hạ tầng kỹ thuật, chưa giải phóng mặt bằng… việc định giá đất càng khó khăn hơn”.

Phần mất sẽ rất nhiều nếu không được giám sát

Chủ trương xã hội hóa khi phát triển hạ tầng đô thị bằng hình thức BOT, BT là tất yếu và phù hợp với thông lệ hội nhập quốc tế và khu vực, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và môi trường (thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) nhận định. Tuy nhiên, nhiều bất cập đã nảy sinh, đặc biệt là về tính minh bạch trong quá trình vận hành.

So với giá thị trường, các khu đất thanh toán cho hợp đồng BT vì không thông qua đấu giá nên thường có giá thấp hơn. Việc giao đất đã GPMB không thông qua đấu giá là kẽ hở của việc xin - cho, gây thất thoát ngân sách và chưa phù hợp quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Bà Trương Hải Yến, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Kiểm toán Nhà nước

Trước khi công trình hoàn thành, thậm chí trước khi dự án được bắt đầu, nhà đầu tư đã được thanh toán đất. Tại thời điểm đó, giá đất thường rất thấp, chủ yếu là đất nông nghiệp. Sau khi công trình được hoàn thành, đất tại khu vực trở thành đất đô thị với giá trị tăng cả chục, cả trăm lần. Nhà đầu tư có thể nhận khoản chênh cực kỳ lớn nếu chỉ cần bán đất nền.

TS Phạm Quang Tú, chuyên gia Oxfam Việt Nam

(Các ý kiến trích từ hội thảo “Cơ chế đầu tư BT” được tổ chức ngày 19/10/2017 bởi Kiểm toán Nhà nước)

TS Phạm Viết Thuận phân tích: “Việc xây dựng phương án tài chính dự án BT dựa trên cơ sở yếu tố định giá nào chưa được quy định rõ. Do đó sẽ rất khó kiểm soát nếu xảy ra tình trạng tổng mức đầu tư dự án BOT, BT vượt giá thực tế được phê duyệt. Trong khi đó, trên thực tế rất dễ xảy ra việc thanh quyết toán giá trị đầu tư một cách không minh bạch; việc kiểm định chất lượng công trình của dự án cũng không được đánh giá độc lập và minh bạch, dẫn đến nhà đầu tư trình duyệt tổng mức bao nhiêu thì giá trị quyết toán và đưa vào vận hành tương ứng như thế…”.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho hay, tình trạng nhà đầu tư được lợi kép rất dễ xảy ra khi thực hiện dự án BT mà không có sự thẩm định, giám sát khách quan của bên thứ ba. Ông Châu đưa ra dẫn chứng: “Khi nhận thầu thi công công trình (B-building: Xây dựng), dự toán công trình thường do nhà thầu cũng là nhà đầu tư đề xuất. Các khu đất đối ứng ở các vị trí đắc địa và được tăng cường hệ thống hạ tầng giao thông để đầu tư kinh doanh bất động sản (T-Transfer: Chuyển giao) thường cũng do nhà thầu “kiêm” nhà đầu tư đề xuất”.

Từ những phân tích đó, nhiều chuyên gia đều có chung quan điểm: Nhà nước nên thực hiện theo hình thức đấu giá công khai, đấu thầu rộng rãi đối với các dự án BT.

Hạn chế chỉ định nhà đầu tư

Sở KH&ĐT đã được UBND Tp.HCM giao nhiệm vụ tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, các đơn vị liên quan để hoàn chỉnh báo cáo đề xuất phương hướng thực hiện và quy trình triển khai các bước thực hiện dự án BT. Việc làm này nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả, hạn chế chỉ định nhà đầu tư.

Sở KH&CN có trách nhiệm nghiên cứu rút ngắn thời gian đấu thầu thực hiện các dự án BT.

Dư luận thường ít phản ứng với các dự án BT hơn so với các dự án BOT vì người dân không phải trực tiếp bỏ tiền túi thanh toán và những thông tin về các dự án này cũng ít hơn. Tuy nhiên, hình thức này rất dễ bị biến tướng do có thể có thể thu được khoản lời lớn từ việc sở hữu những mảnh đất đắc địa.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc



Xem thêm thông tin

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dự án chung cư cao cấp TMS Luxury Hotel & Residence sống đẳng cấp

Khu căn hộ TMS Luxury Hotel & Residence đầu tư bởi TMS Group nằm giữa trung tâm cạnh trung tâm sở hữu lâu dài. nằm giữa trung tâm thanh khoản cao lựa chọn hoàn hảo. Căn hộ cao cấp nội thất ngoại nhập, đầu tư bởi TMS Group căn hộ khép kín. Dự án căn hộ cao cấp TMS Luxury Hotel & Residence tòa nhà đẳng cấp, nằm tại khu vực Số 28 đường Nguyễn Huệ, phường Lê Lợi, TP.Quy Nhơn cạnh trung tâm. Bước vào Căn hộ TMS Luxury Hotel & Residence bạn như bước vào một thành phố xanh, một môi trường xanh, bỏ đi những xô bồ của cuộc sống, cuộc sống trở nên thật đẹp và tuyệt vời, TMS Luxury Hotel & Residence thật tuyệt! Khu dự án cao cấp TMS Luxury Hotel & Residence nằm giữa thành phố, huyện Bình Định sở hữu lâu dài. Mọi hoạt động giải trí, cắm trại, thể thao, tổ chức tiệc ngoài trời hay đơn giản là đưa trẻ đi dạo đều chỉ cách vài bước chân. duanbason.net/chung-cu-hang-sang-cho-thue-oyster-ganh-hao-trai-nghiem-tung-khoanh-khac-song lựa chọn hoàn hảo. duancapitaland.com/c

Wilton Tower dư án căn hộ chung cư trung tâm bậc nhất sống nhộp nhịp

(https://ceciliaylucho.blogspot.com) Do đó, việc phát triển ban Wilton Tower trở thành khu phức hợp hiện đại và xứng tầm đẳng cấp chủ nhân, Novaland Group luôn chú trọng công tác xây dựng, giám sát khắt khe tiến độ thi công và chất lượng công trình để bàn giao sản phẩm hoàn thiện nhất đến tay khách hàng trong tương lai. dư án căn hộ chung cư Wilton Tower trung tâm bậc nhất Tìm hiểu thêm tại https://canhopalmgardenvn.com/ Dự án được giới chuyên gia đánh giá rất cao về vị trí tọa lạc, khi vừa nằm xây dựng tại 1W Điện Biên Phủ, P.25 , Quận Bình Thạnh, Địa thế này mang lại môi sinh trong lành và sự thuận lợi về mặt giao thông cho cư dân Với một vị trí đắc địa tọa lạc tại gay gần góc Điện Biên Phủ, gần UBND Quận Bình Thạnh, xung quanh là các tuyến đường quan trọng, ban Wilton Tower tạo ra lợi thế rất lớn trên khía cạnh giao thông và kết nối khu vực. Các khách hàng thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay cũng cực kỳ thuận lợi khi thời gian di chuyển từ cho thue Wilton Tower binh than

Căn hộ Citizen.TS căn hộ rộng rãi sống độc đáo

Tại Bình Chánh, Sài Gòn vừa cho mở bán một dự án căn hộ chung cư đẳng cấp mới được thành lập do chủ đầu tư là Hưng Thịnh Corp chủ yếu đầu tư và phát triển. Căn hộ cao cấp Citizen.TS căn hộ rộng rãi Đối với 1 sản phẩm bất động sản, vị trí chính là thước đo để quyết định thành công của và đẳng cấp của dự án căn hộ chung cư đó. Vì thế, trong những dự án , việc sở hữu 1 vị trí trung tâm là việc cực kỳ cần thiết. Cơ hội đầu tư hay ở tại khu vực Bình Chánh thời gian tới cực kỳ hấp dẫn. Với nhiều tiềm năng lớn, khu vực Bình Chánh luôn có tốc độ phát triển nhanh nhất thành phố trong những năm qua, và chỉ vừa mới giai đoạn bắt đầu nên thời cơ cho quý vị rất nhiều. Sở hữu 1 căn hộ ngay tại Chung cư hạng sang Citizen.TS giagocchudautu.com . Khách hàng có thể tiếp cận với những tiện ích bên ngoài xung quanh khu dân cư. Cùng với các tiện ích bên ngoài đó là rất nhiều tiện ích nội khu được chủ đầu tư cho xây dựng ngay bên trong khu vực tòa nhà. Khu chung cư cao cấp Citizen.TS sẽ là 1 KĐT khé